1. เงื่อนไขการรับเคลมสินค้า
- บริษัทฯ ยินดีรับเคลมสินค้ากรณีลูกค้าซื้อสินค้าของบริษัทฯ ไปแล้วมีปัญหาในการใช้งาน
- ลูกค้าจะต้องลงทะเบียนการรับประกัน เพื่อรับสิทธิ์ในการคุ้มครองตามเงื่อนไขของการรับประกันสินค้า
- สินค้าจะต้องมีหมายเลขประจำสินค้า (Serial Number)หรือสติกเกอร์รับประกันจากทางร้านค้าเพื่อใช้ในการรับประกันสินค้า
- สินค้าที่มีปัญหาจะต้องผ่านการตรวจสอบโดยช่างของบริษัทฯ ลูกค้าจำเป็นต้องส่ง อุปกรณ์ทั้งหมด ที่ได้รับ มาพร้อมกับสินค้า เช่น กล่อง คู่มือ สายเชื่อมต่อ อุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- ในกรณีที่สินค้าที่ส่งเคลมมีหมายเลขประจำสินค้า (Serial Number) แบบเก่า บริษัทจะทำการเปลี่ยนเป็น หมายเลขประจำสินค้า (Serial Number) รูปแบบใหม่ให้กับสินค้านั้นโดยกำหนดวันที่สิ้นสุดการรับประกันของสินค้าจะยังคงอิงตามวันสิ้นสุดการรับประกันเดิมและไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับระยะเวลาประกัน
- หากบริษัทฯ ไม่สามารถซ่อมสินค้าได้เนื่องจากอะไหล่หมดหรือสินค้ารุ่นดังกล่าวไม่มีในสต็อก บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนเป็นสินค้ารุ่นอื่นที่ใกล้เคียง โดยจะแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อนดำเนินการ
- หากลูกค้าประสงค์จะรอสินค้ารุ่นเดียวกัน บริษัทฯ จะแจ้งกำหนดการเข้าของสินค้าโดยประมาณให้ลูกค้าทราบ
- ในกรณีที่ไม่สามารถซ่อม อะไหล่หมดหรือไม่มีสินค้ารุ่นเดียวกันหรือรุ่นใกล้เคียงให้เปลี่ยน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการคืนเป็นเงิน โดยการคืนจะต้องมีการคำนวณและหักค่าเสื่อมตามการใช้งานจริง ลูกค้าสามารถดูรายละเอียดการคิดค่าเสื่อมราคาได้จากรายละเอียดนโยบายการคิดค่าเสื่อมในการคืนเงิน (ข้อ 3)
1.1 ระยะเวลารับเคลมสินค้า
-
- สินค้าที่ส่งเคลมจะต้องอยู่ภายใต้ระยะเวลาการรับประกันที่บริษัทฯ กำหนด
- ลูกค้าสามารถตรวจสอบระยะเวลาการรับประกันที่ยังเหลืออยู่ได้ผ่านเว็บไซต์ของฆบริษัทฯ หรือช่องทางที่กำหนด
1.2 เคลมเปลี่ยนสินค้าใหม่ (DOA: Defect on Arrival)
-
- ลูกค้าสามารถแจ้งขอเปลี่ยนสินค้าได้
- สำหรับลูกค้าที่ซื้อจากบริษัทหรือร้านค้าแจ้งเปลี่ยนสินค้าภายใน 7 วัน : นับจากวันที่ระบุในใบเสร็จรับเงิน
- สำหรับลูกค้าออนไลน์แจ้งเปลี่ยนสินค้าภายใน 7-14 วัน : นับจากวันที่คำสั่งซื้อสำเร็จ
- สินค้าต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมอุปกรณ์ครบถ้วน ตามที่เปิดขายออกไปทุกประการ รวมถึงกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ต้องไม่มีรอยขีดข่วนหรือความเสียหายใดๆ
- ต้องเป็นสินค้าที่ไม่ผิดเงื่อนไขการรับประกัน และผ่านการทดสอบว่ามีอาการเสียจริง
- ในกรณีที่สินค้ามีปัญหาและไม่สามารถเปลี่ยนสินค้าได้หรือไม่มีสินค้าใกล้เคียงเปลี่ยน บริษัทฯจะแจ้งเสนอคืนเป็นเงินให้ลูกค้าเต็มจำนวนตามใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี
1.3 เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการเคลมสินค้า
-
- ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี หรือหลักฐานการซื้อขายที่ชัดเจน
- กรณีเป็นบิลเงินสดต้องมีตราประทับของร้านค้าหรือนามบัตรแนบมาด้วย
1.4 การลงทะเบียนการรับประกัน
1.4.1 เงื่อนไขการลงทะเบียน
-
-
- ลงทะเบียนผ่านช่องทางที่บริษัทกำหนดเท่านั้นโดยปัจจุบันสามารถลงทะเบียนได้จากเว็บไซต์ของบริษัทหรือที่ Link : http://www.gms.co.th
- ลงทะเบียนภายใน 7-30 วัน หลังจากวันที่ซื้อสินค้า
- ข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการลงทะเบียน: หมายเลขประจำสินค้า (Serial Number) ใบเสร็จรับเงิน ข้อมูลติดต่อของลูกค้า
-
1.4.2 สิทธิประโยชน์จากการลงทะเบียน
-
-
- เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการตรวจสอบระยะเวลาคงเหลือและสิทธิ์การรับประกัน
- สินค้าที่มีการลงทะเบียนที่สมบูรณ์จะได้รับขยายการรับประกันเพิ่มอีก 20 วันนับจากวันที่ที่ระบุอยู่บนใบเสร็จ/ใบกำกับภาษีจากร้านค้า
-
2. ข้อยกเว้นและเงื่อนไขที่ไม่สามารถรับเคลมสินค้าได้
- สินค้าที่หมายเลขประจำสินค้า (Serial Number) สติกเกอร์การรับประกันของบริษัทฯและตัวแทนฯหลุด ชำรุด สูญหาย จนไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลการรับประกันจากสติกเกอร์ได้
- อุบัติเหตุต่างๆ เช่น ทำตก โดนน้ำ มีคราบน้ำ มีรอยสนิม ตะไคร่น้ำ มีรอยไหม้
- มีการแกะหรือว่ามีร่องรอยจากความพยายามที่จะแกะ สินค้าถูกงัด ดัดแปลง หรือซ่อมแซมโดยช่างที่ไม่ได้รับอนุญาต
- ความเสียหายอันเนื่องจากสัตว์หรือแมลงเข้าไปทำลายหรือทำรัง
- สินค้าที่หมดอายุการรับประกัน จะมีค่าบริการในการตกลงซ่อม
- สินค้าที่เสียหายจากการไม่ระมัดระวังของลูกค้าหรือการใช้งานที่ผิดประเภท
- นโยบายการคิดค่าเสื่อมในการคืนเงิน (กรณีสินค้าซ่อมไม่ได้)
- สำหรับสินค้าที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขการรับประกันและไม่สามารถซ่อมแซมได้ ทางบริษัทฯ จะดำเนินการคืนเงินในกรณีที่สภาพสินค้าสอดคล้องกับเงื่อนไขที่กำหนด โดยจะมีการหักค่าเสื่อมราคาตามระยะเวลาการรับประกัน
3.1 ค่าเสื่อมขึ้นอยู่กับระยะเวลาประกัน
-
- ประกัน 1 ปี : หัก 20%
- ประกัน 2 ปี : หัก 10%
- ประกัน 3 ปีขึ้นไป : หัก 5%
วิธีคำนวณค่าเสื่อม :
ค่าเสื่อม = ราคาขาย × (%ค่าเสื่อม)
ค่าเสื่อมจากการใช้งาน = [(ราคาขาย – ค่าเสื่อม) ÷ จำนวนวันประกัน] × จำนวนวันที่ใช้งาน
ราคาคืนเงิน = ราคาขาย – ค่าเสื่อมจากการใช้งาน
ตัวอย่างการคำนวณ :
-
- วันที่ซื้อสินค้า: 1 มิถุนายน 2567 วันที่คำนวณ: 10 มกราคม 2568
- ราคาขาย = 1000 บาท
- ประกัน 2 ปี (365 × 2 = 730 วัน)
- ประกัน (warranty) = 2 ปี (10% ค่าเสื่อม)
- ระยะเวลาที่ใช้งาน = 223 วัน
-
-
- คำนวณหักค่าเสื่อม :
หักค่าเสื่อม = ราคาขาย × (%ค่าเสื่อม)
แทนค่า : หักค่าเสื่อม = 1000 × 10/100 = 100 บาท - คำนวณค่าเสื่อมจากการใช้งาน:
ค่าเสื่อมจากการใช้งาน = (ราคาขาย − หักค่าเสื่อม / warranty) × จำนวนวันที่ใช้งาน
แทนค่า : ค่าเสื่อมจากการใช้งาน = (1000−100/730)×223
คำนวณ :
1000 - 100 = 900
900/730 ≈ 1.2329
1.2329 × 223 ≈ 274.94 บาท - คำนวณราคาคืนเงิน :
ราคาคืนเงิน = ราคาขาย − ค่าเสื่อมจากการใช้งาน
แทนค่า : ราคาคืนเงิน = 1000−274.94 = 725.06 บาท
ผลลัพธ์ : ราคาคืนเงิน = 725.06 บาท
- คำนวณหักค่าเสื่อม :
-