Skip to main content

นโยบายการรับเคลมและเปลี่ยนสินค้า

Claims and exchange policy

1. เงื่อนไขการรับเคลมสินค้า

  • บริษัทฯ ยินดีรับเคลมสินค้ากรณีลูกค้าซื้อสินค้าของบริษัทฯ ไปแล้วมีปัญหาในการใช้งาน
  • ลูกค้าจะต้องลงทะเบียนการรับประกัน เพื่อรับสิทธิ์ในการคุ้มครองตามเงื่อนไขของการรับประกันสินค้า
  • สินค้าจะต้องมีหมายเลขประจำสินค้า (Serial Number)หรือสติกเกอร์รับประกันจากทางร้านค้าเพื่อใช้ในการรับประกันสินค้า
  • สินค้าที่มีปัญหาจะต้องผ่านการตรวจสอบโดยช่างของบริษัทฯ ลูกค้าจำเป็นต้องส่ง อุปกรณ์ทั้งหมด ที่ได้รับ มาพร้อมกับสินค้า เช่น กล่อง คู่มือ สายเชื่อมต่อ อุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
  • ในกรณีที่สินค้าที่ส่งเคลมมีหมายเลขประจำสินค้า (Serial Number) แบบเก่า บริษัทจะทำการเปลี่ยนเป็น หมายเลขประจำสินค้า (Serial Number) รูปแบบใหม่ให้กับสินค้านั้นโดยกำหนดวันที่สิ้นสุดการรับประกันของสินค้าจะยังคงอิงตามวันสิ้นสุดการรับประกันเดิมและไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับระยะเวลาประกัน
  • หากบริษัทฯ ไม่สามารถซ่อมสินค้าได้เนื่องจากอะไหล่หมดหรือสินค้ารุ่นดังกล่าวไม่มีในสต็อก บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนเป็นสินค้ารุ่นอื่นที่ใกล้เคียง โดยจะแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อนดำเนินการ
  • หากลูกค้าประสงค์จะรอสินค้ารุ่นเดียวกัน บริษัทฯ จะแจ้งกำหนดการเข้าของสินค้าโดยประมาณให้ลูกค้าทราบ
  • ในกรณีที่ไม่สามารถซ่อม อะไหล่หมดหรือไม่มีสินค้ารุ่นเดียวกันหรือรุ่นใกล้เคียงให้เปลี่ยน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการคืนเป็นเงิน โดยการคืนจะต้องมีการคำนวณและหักค่าเสื่อมตามการใช้งานจริง ลูกค้าสามารถดูรายละเอียดการคิดค่าเสื่อมราคาได้จากรายละเอียดนโยบายการคิดค่าเสื่อมในการคืนเงิน (ข้อ 3)

1.1 ระยะเวลารับเคลมสินค้า

    • สินค้าที่ส่งเคลมจะต้องอยู่ภายใต้ระยะเวลาการรับประกันที่บริษัทฯ กำหนด
    • ลูกค้าสามารถตรวจสอบระยะเวลาการรับประกันที่ยังเหลืออยู่ได้ผ่านเว็บไซต์ของฆบริษัทฯ หรือช่องทางที่กำหนด

1.2 เคลมเปลี่ยนสินค้าใหม่ (DOA: Defect on Arrival)

    • ลูกค้าสามารถแจ้งขอเปลี่ยนสินค้าได้
    • สำหรับลูกค้าที่ซื้อจากบริษัทหรือร้านค้าแจ้งเปลี่ยนสินค้าภายใน 7 วัน : นับจากวันที่ระบุในใบเสร็จรับเงิน
    • สำหรับลูกค้าออนไลน์แจ้งเปลี่ยนสินค้าภายใน 7-14 วัน : นับจากวันที่คำสั่งซื้อสำเร็จ
    • สินค้าต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมอุปกรณ์ครบถ้วน ตามที่เปิดขายออกไปทุกประการ รวมถึงกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ต้องไม่มีรอยขีดข่วนหรือความเสียหายใดๆ
    • ต้องเป็นสินค้าที่ไม่ผิดเงื่อนไขการรับประกัน และผ่านการทดสอบว่ามีอาการเสียจริง
    • ในกรณีที่สินค้ามีปัญหาและไม่สามารถเปลี่ยนสินค้าได้หรือไม่มีสินค้าใกล้เคียงเปลี่ยน บริษัทฯจะแจ้งเสนอคืนเป็นเงินให้ลูกค้าเต็มจำนวนตามใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี

1.3 เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการเคลมสินค้า

    • ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี หรือหลักฐานการซื้อขายที่ชัดเจน
    • กรณีเป็นบิลเงินสดต้องมีตราประทับของร้านค้าหรือนามบัตรแนบมาด้วย

1.4 การลงทะเบียนการรับประกัน

1.4.1 เงื่อนไขการลงทะเบียน

      • ลงทะเบียนผ่านช่องทางที่บริษัทกำหนดเท่านั้นโดยปัจจุบันสามารถลงทะเบียนได้จากเว็บไซต์ของบริษัทหรือที่ Link : http://www.gms.co.th
      • ลงทะเบียนภายใน 7-30 วัน หลังจากวันที่ซื้อสินค้า
      • ข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการลงทะเบียน: หมายเลขประจำสินค้า (Serial Number) ใบเสร็จรับเงิน ข้อมูลติดต่อของลูกค้า

1.4.2 สิทธิประโยชน์จากการลงทะเบียน

      • เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการตรวจสอบระยะเวลาคงเหลือและสิทธิ์การรับประกัน
      • สินค้าที่มีการลงทะเบียนที่สมบูรณ์จะได้รับขยายการรับประกันเพิ่มอีก 20 วันนับจากวันที่ที่ระบุอยู่บนใบเสร็จ/ใบกำกับภาษีจากร้านค้า

2. ข้อยกเว้นและเงื่อนไขที่ไม่สามารถรับเคลมสินค้าได้

  • สินค้าที่หมายเลขประจำสินค้า (Serial Number) สติกเกอร์การรับประกันของบริษัทฯและตัวแทนฯหลุด ชำรุด สูญหาย จนไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลการรับประกันจากสติกเกอร์ได้
  • อุบัติเหตุต่างๆ เช่น ทำตก โดนน้ำ มีคราบน้ำ มีรอยสนิม ตะไคร่น้ำ มีรอยไหม้
  • มีการแกะหรือว่ามีร่องรอยจากความพยายามที่จะแกะ สินค้าถูกงัด ดัดแปลง หรือซ่อมแซมโดยช่างที่ไม่ได้รับอนุญาต
  • ความเสียหายอันเนื่องจากสัตว์หรือแมลงเข้าไปทำลายหรือทำรัง
  • สินค้าที่หมดอายุการรับประกัน จะมีค่าบริการในการตกลงซ่อม
  • สินค้าที่เสียหายจากการไม่ระมัดระวังของลูกค้าหรือการใช้งานที่ผิดประเภท
  • นโยบายการคิดค่าเสื่อมในการคืนเงิน (กรณีสินค้าซ่อมไม่ได้)
  • สำหรับสินค้าที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขการรับประกันและไม่สามารถซ่อมแซมได้ ทางบริษัทฯ จะดำเนินการคืนเงินในกรณีที่สภาพสินค้าสอดคล้องกับเงื่อนไขที่กำหนด โดยจะมีการหักค่าเสื่อมราคาตามระยะเวลาการรับประกัน

3.1 ค่าเสื่อมขึ้นอยู่กับระยะเวลาประกัน

    • ประกัน 1 ปี : หัก 20%
    • ประกัน 2 ปี : หัก 10%
    • ประกัน 3 ปีขึ้นไป : หัก 5%

วิธีคำนวณค่าเสื่อม :

ค่าเสื่อม = ราคาขาย × (%ค่าเสื่อม)
ค่าเสื่อมจากการใช้งาน = [(ราคาขาย – ค่าเสื่อม) ÷ จำนวนวันประกัน] × จำนวนวันที่ใช้งาน
ราคาคืนเงิน = ราคาขาย – ค่าเสื่อมจากการใช้งาน

ตัวอย่างการคำนวณ :

    • วันที่ซื้อสินค้า: 1 มิถุนายน 2567 วันที่คำนวณ: 10 มกราคม 2568
    • ราคาขาย = 1000 บาท
    • ประกัน 2 ปี (365 × 2 = 730 วัน)
    • ประกัน (warranty) = 2 ปี (10% ค่าเสื่อม)
    • ระยะเวลาที่ใช้งาน = 223 วัน
      1. คำนวณหักค่าเสื่อม :
        หักค่าเสื่อม = ราคาขาย × (%ค่าเสื่อม)
        แทนค่า : หักค่าเสื่อม = 1000 × 10/100 = 100 บาท
      2. คำนวณค่าเสื่อมจากการใช้งาน:
        ค่าเสื่อมจากการใช้งาน = (ราคาขาย − หักค่าเสื่อม / warranty) × จำนวนวันที่ใช้งาน
        แทนค่า : ค่าเสื่อมจากการใช้งาน = (1000−100/730)×223
        คำนวณ :
        1000 - 100 = 900
        900/730 ≈ 1.2329
        1.2329 × 223 ≈ 274.94 บาท
      3. คำนวณราคาคืนเงิน :
        ราคาคืนเงิน = ราคาขาย − ค่าเสื่อมจากการใช้งาน
        แทนค่า : ราคาคืนเงิน = 1000−274.94 = 725.06 บาท
        ผลลัพธ์ : ราคาคืนเงิน = 725.06 บาท

ตัวอย่างสินค้าผิดเงื่อนไขการรับประกัน


อะไหล่หายและมีสนิม


มีคราบน้ำ


ความเสียหายอันเนื่องจากสัตว์


มีรอยแตก


มีรอยบุบ


มีรอยไหม้และรอยสนิม

บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข หรือยกเลิกข้อกำหนดต่าง ๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ลูกค้าสามารถตรวจสอบเงื่อนไขและนโยบายฉบับปัจจุบันได้จากเว็บไซต์ของบริษัทฯ